「อความารีน ฟุคุชิมะ」 ความสวยงามของโลกใต้ทะเล

DATE 2018-7-4

วันพุธที่ 27 มิถุนายน 2018
สวัสดีค่ะ พวกเราGlobal Network plusจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากๆเป็นพิพิธภัณสัตว์น้ำชื่อ”อความารีน ฟุคุชิมะ”ที่เมืองอิวาคิ จังหวัดฟุคุชิมะค่ะ พิพิธภัณสัตว์น้ำแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวแต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เด็กๆสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับทะเลและปลาด้วย
ภายในอาคารมี 4 ชั้น
ชั้นที่หนึ่ง จัดแสดงเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งชีวิตใต้ทะเล หลังจากนั้นก็ขึ้นบันไดเลื่อนไปยังชั้นสี่ค่ะ เป็นพื้นที่จำลองชายฝั่และแม่น้ำของฟุคุชิมะค่ะ ข้างๆยังเป็นส่วนบนของแท๊งน้ำจำลองที่ใหญ่ที่สุดของที่นี้ด้วย เมื่อเดินลงมาที่ชั้นสามจะเจอสัตว์น้ำจากทะเลแปซิฟิกเหนือ เช่น สิงโตทะเล แมวน้้ำ นกพัฟฟินค่ะ ในชั้นนี้มีจัดนิทรรศการเกี่ยวกับทะเล และสวนหย่อมด้วย พอลงมาชั้นสอง จะเจอปลาและสัตว์แปลกๆเช่น coral reef อีกทั้งมีอ่างน้ำขนาด2,050ตันหรือเรียกว่าทะเลชิโอเมะ อ่างน้ำแห่งนี้เป็นอ่างน้ำสามเหลี่ยมอันแรกของโลก สามารถเห็นการดำรงชีวิตของปลาและสัตว์น้ำในกระแสน้ำทะเลชิโอเมะ โดยแม่น้ำไหลลงสู่ทะเลและชนกับกระแสน้ำมหาสมุทรคุโรชิโอะและโอยาชิโอะ อุโมงค์แบ่งออกเป็น2อ่างด้วยอุณหภูมิน้ำที่แตกต่างกัน(สองกระแสน้ำ) ที่นี้ถือเป็นไฮไลท์ของพิพิธภัณเลยก็ว่าได้ หลังจากนั้นจะเจอตู้จัดแสดงสัตว์ทะเลลึกมากมาย หลังจากนั้นก็ลงมาชั้นหนึ่ง จะพบร้านขายของที่ระลึกอุมิโนสและร้านอาหารอะคุอะคุโรสด้วย พอออกมาภายนอกอาคาร เป็นสถานที่จัดกิจกรรมอีเว้นต่างๆค่ะ ส่วนนี้จะเป็นบริเวณที่จัดทำขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายๆ กับทะเลและหาดทรายขนาดเล็ก เพื่อให้เด็กๆ และครอบครัวได้มาเล่นน้ำทะเล เล่นทราย และตกปลากัน สุดท้ายพวกเราไปอาคารจัดแสดงด้านนอกชื่อว่า Wakuwaku satoyama Johmon Villageค่ะ เป็นอาคารที่มีตัวนาคอาศัยอยู่ แล้วก็จบทริปนี้ค่ะ ตื่นเต้นและสนุกมากๆ ทุกคนมาให้ได้นะคะ
~ไอริส~

「アクアマリンふくしま」海の世界へ
6月27日(水曜日)に、私たち情報発信チームは福島県いわき市にある有名な水族館「環境水族館アクアマリンふくしま」に取材に行きました。
この水族館は観光施設でありながら、子どもたちが海や魚に関して体験しながら学べる教育施設の側面も持ちます。
館内の展示エリアは4階あります。
入り口の近くの1階には、現在生き残っている水の中の「生きた化石」を紹介するエリアがありました。
それから、私たちはエスカレーターで4階へ行きました。「ふくしまの川と沿岸」コーナーでは、動植物共に、福島の水辺の様子を再現してありました。このコーナーの隣には、アクアマリンふくしまの一番大きな水槽「潮目の海」の最上部がありました。
そして、3階には「北の海の海獣・水鳥」コーナーがあります。ここで、ゴマフアザラシ、トド、エトピリカを私は初めて見ました。また、生物の展示だけでなく、科学館のように、説明が書いていあるボードが多くありました。さらに、「熱帯アジアの水辺」コーナーもありました。
2階には、水量が2050トンある大水槽の「潮目の海」水槽があります。世界初の三角形のトンネル状になっており、片側が暖流である黒潮を、もう片側が寒流である親潮を再現したものになっていました。そして、それぞれにえい、カツオ、サンマ、生息する魚の違い等を楽しむことができました。「アクアマリンふくしま」のハイライト的なスポットのようです。トンネルを過ぎた、「ふくしまの海~大陸棚への道~」では、ほの暗く、なだらかな大陸棚の生物と、そこから続く深海の生物を展示してありました。円柱水槽や小窓型の水槽など多様な展示水槽でした。
1階に行くと、「ウミノス」ミュージアムショップと「アクアクロス」レストランがありました。建物の外には、蛇の目ビーチもあるので、遊び所が多いのです。
最後に、「わくわく里山・縄文の里」コーナーでは、ユーラシアカワウソの展示や植物の展示などを中心に行なっていました。
本当に楽しかったです。みんな是非行ってみてください。:)
~アイリス~