เมืองhirono และ tomioka

DATE 2019-8-22

วันจันทร์ที่12 เดือนสิงหาคม

หลังจากที่เมื่อวานพวกเราช่วยงานของเมืองHironoเสร็จวันนี้พวกเราก็ออกมาทัศนศึกษาเมืองHirono กับtomioka เมืองที่เคยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเมื่อปี2011

ก่อนจะไปเมืองtomioka เราก็แวะดูการทำภาพอาร์ตบนทุ่งนาของเมืองฮิโรโนะโดยเป็นรูปมาสคอตของเมืองฮิโรโนะ  หลังจากนั้นเราก้ไปเมืองTomioka เมืองtomioka ก่อนเกิดแผ่นดินไหวเมือปี2011 มีประชากร16000คนแต่ปัจจุบันมีเพียงแค่1000 คนเท่านั้นที่กลับมาซึ่งปัจจุบันบ้างพื้นที่ก็ยังมีร่องรอยของแผ่นดินไหวลงเหลืออยู่หลังจากดดูเมืองTomioka เสร็จแล้วพวกเราก็ไปกันที่TEPCO decommissioning Archive center เป็นศูนย์การเรียนรู้เหตุการณ์สึนามิถล่มส่งผลให้โรงงานไฟฟ้านิวเคลียฟุคุชิม่าได้รับความเสียหายอย่างหนักและผลการดำเนินงานรื้อถอนฟื้นฟูพื้นที่ในปัจจุบัน  สถานที่ต่อไปที่เราไปก็คือศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์กล้วยเพราะกล้วยเป็นพืชที่เติบโตได้ดีในอากาศร้อนญี่ปุ่นนำเข้ากล้วยเยอะมากจากต่างประเทศโดยเฉพาะฟิลิปปินส์ในศูนย์เพาะพันธุ์ต้องควบคุมอุณหภูมิให้อุ่นตลอดเวลาซึ่งญี่ปุ่นเก่งมากที่สามารถปลูกกล้วยขึ้นมาได้หลังจากนั้นเราก็ไปทานอาหารกันที่J-Village เป็นNational Training Center ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นพอๆกับโตเกียวโดม10หลัง  ก็มีสนามฟุตบอลหญ้าแท้8สนามหญ้าเทียม2สนามสนามฟุตบอลในร่มโรงแรมสระว่ายน้ำฟิตเนตและศูนย์ฝึกกีฬาอื่นๆอีกเคยเป็นสนามที่ใช้ในการแข่งFIFAWorld Cup และRugby world Cupด้วยตอนนี้ก็ยังมีร้านCafe Amazon ของเมืองไทยมาเปิดในJ-Village อีกด้วยค่ะเป็นอีกหนึ่งวันที่พวกเราสนุกมากค่ะได้ความรู้มากๆเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับพวกเราค่ะ

812日(月)

夏祭りボランティアの翌日、私達はバスで広野町や富岡町に見学に行きました。

まず、広野町に作られた田んぼアートを見に行きました。田んぼアートは町のイメージキャラクター「ひろぼー」の絵柄でした。

その他3ヵ所に行きました。まず広野町の国産バナナ栽培を見に行きました。日本はバナナをたくさん輸入しています。特にフィリピンからです。バナナの栽培には暑い気候が適していますが、ハウスの中のバナナは大きく育っていました。

次に東京電力廃炉資料館(TEPCO)に行きました。ここは原子力事故の記録を残し、2度とこのような事故を起こさないために設立されたところです。関係施設及び周辺地域等との連携を図りながら、原子力事故を後世に伝えていくとともに、復興に向けた安心につなげるためのものです。

最後にJヴィレッジに行きました。Jビレッジは最高のフットボールセンターとして、東京ドーム10個分となる観客席付スタジアムを含めて天然芝ピッチ8面、人工芝2面、全天候型サッカー練習場、プール、ホテルなどを備えた一大ナショナルトレーニングセンターです。FIFAワールドカップ、ラグビーワールドカップなど行われたことがあります。

館内にはタイで有名なカフェの「Amazon cafe」もあり、嬉しかったです。

たくさんの場所を見学し、色々勉強になった一日でした

mimi